วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พระกริ่งหลวงพ่อพระพุทธโสธร รุ่นชนะภัยชัยชนะ

พระกริ่งหลวงพ่อพระพุทธโสธร รุ่นชนะภัยชัยชนะ

"พระพุทธโสธร" หรือที่ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า "หลวงพ่อโสธร" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีประวัติความเป็นมาว่าประดิษฐานที่วัดโสธรวรารามตั้งแต่ราว พ.ศ. 2313

มีเกร็ดประวัติกล่าวว่า พระพุทธโสธรเป็นพระพุทธรูปทางเหนือ ที่แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมาพร้อมกัน 3 องค์ และได้ไปขึ้นตามวัดต่างๆ องค์พี่ใหญ่สุด คือ หลวงพ่อบ้านแหลม วัดบ้านแหลม จ.สมุทรสงคราม องค์กลาง คือหลวงพ่อโสธร และองค์เล็ก คือ หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการ

สำหรับ หลวงพ่อโตที่ลอยมาถึงด้านหน้าวัดโสธรวราราม ได้มีพระอาจารย์ผู้ทรงความรู้เป็นผู้ทำพิธีบวงสรวงใช้สายสิญจน์อัญเชิญขึ้น ประดิษฐานได้สำเร็จ

พระพุทธโสธร ถือเป็นตัวอย่างพระพุทธรูปที่ มีศรัทธาประชาชนในการกราบไหว้บูชามากที่สุดในประเทศไทย ศรัทธาและความเชื่อนี้เกิดจากตำนาน ความศักดิ์สิทธิ์ และอภินิหาร เป็นสำคัญ เช่น ที่กล่าวว่าเป็นพระพุทธรูปที่ลอยน้ำมา เป็นต้น

ด้วยองค์หลวงพ่อโสธรเป็นเพียงพระพุทธรูปหินทราย สมัยอยุธยาตอนต้น (พุทธศตวรรษที่ 20) ขนาดทั่วไปไม่ใหญ่โตนัก และประการสำคัญไม่มีความงดงามทางด้านศิลปกรรมหรือสุนทรียศาสตร์เท่าใด เมื่อเทียบกับพระพุทธรูปสำคัญองค์อื่นๆ กล่าวคือ เป็นพระพุทธรูปหินทรายที่เกิดจากการนำหินทรายมาประกอบเข้าด้วยกัน

จากหลักฐานการบูรณะครั้งสำคัญโดยกรมศิลปากรพบว่า พระพุทธโสธรเป็นพระพุทธรูปหินทราย สลักเป็นชิ้นรวม 11 ชิ้น นำมาประกอบเข้าด้วยกันและลงรักปิดทอง ซึ่งเป็นเทคนิคการสลักพระ พุทธรูปหินทรายที่ พบมากในสมัยอยุธยา ตอนต้น

ลักษณะทางพุทธศิลป์ พระพุทธโสธรเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบปางสมาธิสมัยอยุธยาตอนต้น พระพักตร์ค่อนข้างกลมแป้น พระขนงโก่งเล็กน้อย พระเนตรเล็กหรี่และเหลือบลงต่ำ พระโอษฐ์เล็ก สีพระพักตร์ขรึมแบบอยุธยาที่ได้รับอิทธิพลศิลปะเขมรที่พัฒนามาจนเป็นแบบ อยุธยาแล้ว มีอุษณีษะ(พระเกตุมาลา) และพระรัศมีทรงสูง การทำพระรัศมีเป็นทรงสูงแบบนี้น่าจะเป็นพระรัศมีเป็นเปลว พระวรกายส่วนท่อนบน

โดยเฉพาะพระอุระเล็กเทียบสัดส่วนกับพระเพลาที่กว้างมาก สังฆาฏิเป็นแผ่นใหญ่และยาวลงมาจรดพระนาภี ปลายแยกเป็นสองชายคล้ายเขี้ยวตะขาบ

สำหรับ "พระกริ่งหลวงพ่อพระพุทธโสธร รุ่นชนะภัยชัยชนะ" จัดสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประ สงค์หารายได้บูรณะวัดเทพนิมิต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคใต้

มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเข้าร่วมพิธีพุทธา ภิเษก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2551 ณ พระอุโบสถวัดโสธรวราราม จ.ฉะเชิงเทรา

ลักษณะเป็นพระกริ่งรูปเหมือนหลวงพ่อโสธร จัดสร้างพระกริ่งใหญ่ ขนาด 3 คูณ 2 เซนติเมตร และพระกริ่งเล็ก ขนาด 2.5 คูณ 1.5 เซนติเมตร ประกอบด้วย เนื้อชุบทอง, เนื้อบรอนซ์ และเนื้อดำเก่าโบราณ

ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่วัดโสธรวราราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

คอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น