ดีนอก-ดีใน ดีมั้ย [คําคมคารมเซียน]
คําคมคารมเซียนตอนนี้เสนอคำว่า "ดีนอก-ดีใน" นักส่องน้องใหม่คงไม่ค่อยเข้าใจ เพราะเติบโตในยุคพุทธพาณิชย์ ซึ่งพระเครื่องฯ ส่วนใหญ่ผลิตจากโรงงานทันสมัย เอาไว-ทันใช้...เข้าว่า เน้นแต่เรื่องความสวยคมชัดและสีสันผิวพรรณที่ส่องเห็นภายนอกขององค์พระเป็นหลักโอกาสนี้จึงอยากย้อนรอยเล่าความหลัง ให้เห็นว่ากว่าจะมาเป็นพระเครื่องฯ ชั้นดีในวันนี้ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ในอดีตท่านทุ่มเทกันขนาดไหน
ดีนอก-ดีใน : ความดีที่ครบถ้วนองค์ประกอบของพระเครื่องฯ ชั้นเลิศ นักสะสมพระรุ่นลายครามหลายๆ ท่านจะมีความพิถีพิถันในการเฟ้นหาพระเครื่องใน
ดวงใจ ไม่ใช่เพียงความสวยงามของศิลปะภายนอก
แต่ยังเน้นน้ำหนักให้ความสำคัญในรายละเอียดทุกสิ่งอย่าง กว่าจะขึ้นคอได้
ต้องมั่นใจแล้วว่า..."ดีนอก-ดีใน"
มีความหมายอธิบายแยกได้ 2 ส่วน "ดีนอก"
หมายถึงความดีเยี่ยมที่มองเห็นและรับรู้ได้จากสายตาภายนอก
เริ่มจากเจตนาที่ดี มีความบริสุทธิ์ใจในการจัดสร้าง
ไร้วาระซ่อนเร้นเพื่อการค้าแอบแฝง
เจ้าภาพ-เจ้าพิธีในการดำเนินการก็ต้องเป็นบุคคลที่โปร่งใส น่านับถือ
นามหรือพระนามของพระเครื่องฯ หากมีความหมายที่เป็นสิริมงคล ก็จะถูกเหมารวมว่าดี
พุทธลักษณะขององค์พระก็ต้องมีพุทธศิลป์งดงามลงตัว
พุทธพิธีและฤกษ์ยามก็ไม่มั่ว...เป็นไปตามแบบแผนวิธี-ประเพณีโบราณ
คณาจารย์ที่มานั่งปรกปลุกเสกก็ต้องเป็นที่ศรัทธามั่นคง เจาะจงว่าเก่ง
เข้มขลัง ส่วน "ดีใน" ก็หมายถึงความดีเยี่ยมที่ซ่อนอยู่ภายใน
มักหมายถึงเทหวัตถุมวลสารที่นำมาประกอบเป็นองค์พระ
อย่างพระเนื้อผง ก็ต้องยกองค์ "พระสมเด็จฯ"
วัดระฆังของหลวงปู่โตเป็นต้นแบบ กว่าที่ท่านจะทำผงต่างๆ สำเร็จนั้น
ก็ต้องผ่านขั้นตอนแสนยากเย็น หรือ "หลวงปู่ทวด" เนื้อว่าน วัดช้างให้ ปี
2497 พระอาจารย์ทิมท่านก็ต้องระดม ควานหาว่านกายสิทธิ์ถึง 108
ชนิดมาคลุกเคล้า ที่เป็นพระหล่อโลหะก็ต้องยกเอาพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์
ตระกูลวัดสุทัศน์ ของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) เป็นที่สุด
ท่านบรรจงคัดสรรและคำนวณปริมาณส่วนผสมของโลหะแบบ...ไม่ขาดไม่เกิน
เศษเสี้ยวหักๆ จากพระเครื่องฯ ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวและรุ่นเก่าๆ อื่นๆ
อีกมาก รวมทั้งชนวนโลหะเหลือๆ จากพิธีหล่อพระครั้งสำคัญๆ จึงถูกนำมาเป็น
"เชื้อ" มวลสาร ผสมผสานกับเทหวัตถุอื่นๆ ที่เชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์อีกมากมาย
เพื่อใช้ในการสร้างพระรุ่นหลังต่อๆ มา
เมื่อครบถ้วนทั้ง 2 ส่วน จึงเรียกว่า...ดีนอก-ดีใน อันว่า "ของดี"
นี้บางทีก็คล้ายกับเรื่อง "กระบี่อยู่ที่ใจ"
อย่างพระสายกรรมฐานที่เคร่งครัดปฏิบัติภาวนา กลับไม่มีพิธี รีตองใดๆ
และไม่เน้นในการเสก-สร้างวัตถุมงคล เคยอ่านพบเรื่องตะกรุดของหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ท่านทำง่ายๆ เขียนยันต์ใส่กระดาษแล้วม้วนให้ทหารนำติดตัวไปรบ จนช่วยชีวิตให้รอดตายมาได้
หรือกับเรื่องเล่าต่อๆ ไม่ยืนยัน
เกี่ยวกับทหารอีกนายหนึ่งที่ขึ้นเขาไปกราบพระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทตฺโต
หลวงปู่ขอปลอกกระสุนปืนมาพิศดูแล้วส่งคืนกลับให้ทหารนายนั้น
เอ่ยลอยๆ ว่า..."นี่หรือคืออาวุธที่ใช้ฆ่าคน" พอลงเขาเกิดเฉลียวใจ
เอาปลอกกระสุนไปแขวนลองส่องยิง ผลคือ...แชะ! ตบท้ายด้วยบันทึกเกี่ยวกับ
"เหรียญขวัญถุงรุ่นแรก" ของหลวงปู่สี วัดเขาถ้ำบุญนาค เป็นเหรียญที่ทำเอาเจ้าภาพผู้จัดสร้างต้องเป็นงง แต่ก็หายสงสัยทันทีหลังจากพบประสบการณ์มากมาย
ก็ท่านแค่เอามือคน 2-3 ที บริกรรมแป๊บ-เป่าพรวด
รวดเร็วทันใจ...ใช้ได้เลย ตรงกับที่มีคนเคยพูดไว้
"อะไรที่อริยสงฆ์องค์อรหันต์ท่านสัมผัส...ก็ศักดิ์สิทธิ์แล้ว"
ขนาดชานหมากที่หลวงปู่สีท่านเคี้ยวแล้วคายทิ้ง...ยังยิงไม่ออก
เซียนแอบบอกว่าตอนนี้มีราคาเป็นหมื่น
ดีมั้ยเนี่ย...เฮ้อ!
คำคมคารมเซียน
วิเชียร ฤกษ์ไพศาล
บทความพระเครื่อง บทความพระเครื่อง บทความพระเครื่อง บทความพระเครื่อง บทความพระเครื่อง
วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556
ดีนอก-ดีใน ดีมั้ย [คําคมคารมเซียน]
Posted on 20:40 by The Best Car insurance
| No comments
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น