วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อปลอด วัดพระนอน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อปลอด วัดพระนอน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา



สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน ในจังหวัดพระนครศรี อยุธยานั้น มีพระเกจิอาจารย์ในยุคกลางๆ ที่เก่งๆ อยู่หลายรูป วันนี้เรามาคุยกันถึงหลวงพ่อปลอด วัดพระนอน อำเภอนครหลวงกัน ซึ่งวัตถุมงคลของท่านนั้น เด่นทางด้านแคล้วคลาดปลอดภัย สมชื่อหลวงพ่อปลอดครับ อีกทั้งสนนราคาก็ยังไม่แพงนัก และยังพอหาเช่ากันได้อยู่ครับ

วัดพระนอนตั้งอยู่ที่ตำบลพระนอน อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ในแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สันนิษฐานว่าชาวรามัญครั้งที่อพยพมาในครั้งนั้นได้ช่วยกันสร้างวัดขึ้น

หลวงพ่อปลอดท่านเป็นชาวนครหลวงโดยกำเนิด เกิดเมื่อปี พ.ศ.2424 ที่บ้านท้องคุ้ง ต.ปากจั่น อ.นครหลวง โยมบิดาชื่อ แช่ม โยมมารดาชื่อ แก้ว หลวงพ่อปลอดกำพร้าบิดามารดาตั้งแต่เยาว์วัย อาของท่านชื่อสังวรณ์ได้ให้การอุปการะท่านต่อจากบิดามารดา พออายุได้ 7 ขวบ ก็ได้นำไปฝากเรียนอักษรสมัยที่วัดสะแก กับพระอาจารย์รอด ต่อมาท่านก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 11 ขวบ โดยมีพระอาจารย์รอด เป็นพระอุปัชฌาย์ นอกจากท่านจะได้ศึกษาอักขรวิธีแล้ว ท่านยังได้ศึกษาวิทยาคมกับพระอาจารย์อีกหลายสำนัก เช่น สำนักวัดบันไดและสำนักวัดละมุด เป็นต้น นอกจากนี้ท่านยังได้เรียนกับอาจารย์ฆราวาส ซึ่งเป็นผู้เข้มขลังอีกท่านหนึ่ง

พออายุครบบวช ท่านจึงได้อุปสมบทที่วัดสะแก โดยมีพระอาจารย์แหยม เจ้าอาวาส วัดบันไดเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการดำ เจ้าอาวาสวัดละมุด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจรย์รอด เจ้าอาวาสวัดสะแก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "พรหมโชติ" หลังจากอุปสมบทแล้วท่านก็อยู่จำพรรษาที่วัดสะแก ได้ศึกษาพระธรรมวินัยกับพระอาจารย์รอด ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับพระอธิการดำ และพระอุปัชฌาย์แหยม ภายหลังได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดสระเกศ ได้ศึกษามูล กัจจายน์ที่วัดปรีดาราม โดยมีพระครูนครวิหารคุณ (โต) เจ้าคณะแขวงเป็นผู้สอน ต่อมาในปี พ.ศ.2457 วัดพระนอนว่างเจ้าอาวาสลง ชาวบ้านวัดพระนอนจึงขอนิมนต์ให้ท่านมาเป็นเจ้าอาวาส และคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองจึงส่งท่านมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เมื่อท่านได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระนอน ท่านก็ได้อบรมสั่งสอนพระเณรและเผยแผ่พระธรรม คำสอนแก่ชาวบ้าน อีกทั้งได้พัฒนาวัด พระนอนโดยลำดับ

หลวงพ่อปลอดท่านมีวัตรปฏิบัติเป็นที่น่าเคารพกราบไหว้แก่ผู้พบเห็น ท่านพูดน้อย มีความเป็นอยู่อย่างสมถะ มักน้อย ถือสันโดษ ถือการบำเพ็ญภาวนาเป็นธุระ ท่านให้ทานเป็นอาจิณ ใครมาขออะไรท่านก็อนุญาตให้ทั้งสิ้น หลวงพ่อปลอดเป็นที่รักเคารพของชาวบ้านพระนอนมาก ในปี พ.ศ.2507 หลวงพ่อปลอดท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ชาวบ้านจึงขออนุญาตท่านสร้างเป็นรูปกระดาษอัดกระจกสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 2 แบบคือ แบบตัวหนังสือโย้หน้า และตัวหนังสือตรง

ต่อมาในปี พ.ศ.2508 ศิษยานุศิษย์ได้ขออนุญาตหลวงพ่อจัดสร้างเหรียญรูปเหมือนของหลวงพ่อ เนื่องในโอกาสฉลองอายุครบ 85 ปีของหลวงพ่อ ซึ่งเหรียญรุ่นนี้ถือได้ว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของท่าน โดยมีเนื้อเงินจำนวน 9 เหรียญ ทองแดงกะไหล่ทอง 3,000 เหรียญ เนื้อทองแดง 3,000 เหรียญ เนื้อทองเหลือง 3,000 เหรียญ หลวงพ่อปลอดมรณภาพในปี พ.ศ.2515 สิริอายุได้ 91 ปี พรรษาที่ 71
เหรียญรุ่นนี้มีประสบการณ์ในด้านแคล้วคลาดสูงมาก จึงเป็นที่นิยมของชาวนครหลวง ปัจจุบันยังพอหาได้อยู่ และสนนราคาก็ยังไม่สูงนักครับ ในวันนี้ผมจึงได้นำรูปเหรียญหลวงพ่อปลอดรุ่นแรกมาให้ชมกันครับ
ชมรมพระเครื่อง
แทน ท่าพระจันทร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น