วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พล.ต.ต.อรรถกิจ กรณ์ทอง แขวนพระร่วงปางเปิดโลก

พล.ต.ต.อรรถกิจ กรณ์ทอง แขวนพระร่วงปางเปิดโลก

"ผมถือหลักความเมตตาเป็นที่ตั้ง แม้แต่ในการทำงานสอบสวน ผู้ต้องหาที่ปฏิเสธในข้อหาต่างๆ กับเจ้าหน้าที่คนอื่น แต่พอผู้ต้องหามาถึงผม ขอสอบสวนเองส่วนใหญ่จะยอมรับผิดเป็นส่วนใหญ่"

"พอผู้ต้องหาเหล่านั้นรับโทษแล้วพอออกจากเรือนจำก็ยังกลับมาหาผม ซึ่งผมเองก็แปลกใจว่าเราเป็นผู้ดำเนินคดีเขาและจับกุมเขา แต่คนร้ายเหล่านี้นั้นกลับมาหาเราอีก คือ มาปรึกษาเรื่องคดี จนบางรายสนิทกันเลยก็มี" เป็นคำบอกเล่าของ พล.ต.ต.อรรถกิจ กรณ์ทอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง

ผู้ การลำปางบอกเล่าย้อนไปในอดีตว่า "ผมเป็นคนสุโขทัย แต่ไม่มีพระสุโขทัยไว้กับตัว พอเข้ามารับตำแหน่งสารวัตรใหญ่เมืองเชียงใหม่ในครั้งนั้น มีเพื่อนชาวสุโขทัยที่มาประกอบอาชีพที่เชียงใหม่ ได้มอบพระสุโขทัยให้ไว้ คือ พระร่วงปางเปิดโลก เป็นว่านหน้าทอง พระตระกูลสุโขทัย พระเครื่องที่ได้มาส่วนใหญ่จะมีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม"

"เท่าที่มีพระไว้กับตัวผมไม่ชอบเลยที่เห็นใครลองของกันว่าเหนียวหรือไม่เหนียว ขลังหรือไม่ขลัง และไม่อยากให้ใครมาลองของกับเราด้วย"

สำหรับพระเครื่องที่ พล.ต.ต.อรรถกิจแขวนห้อยคอไว้กับตัว อาทิ หลวงปู่ทวด อาปาเช่ วัดช้างให้ มีผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือมอบให้ องค์ที่สอง เป็นพระปิดตา หลวงปู่แก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี และองค์ที่ชอบมากที่สุด คือพระร่วงปางเปิดโลก ว่านหน้าทอง พระสุโขทัย อีกทั้งยังมีพระสมเด็จ แกะด้วยงาช้าง สำนักสงฆ์วัดปางกึ๊ด โดยท่านเจ้าอาวาสวัดปางกึ๊ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ท่านแกะเองและมอบให้กับมือ ด้วยเพราะผมไปทำบุญที่วัดนี้บ่อยครั้ง สุดท้ายเป็นหลวงปูโต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพฯ

"การที่มีพระร่วงปางเปิดโลก ที่ถือว่าเป็นพระของสุโขทัยนั้น มีเรื่องเล่ากันว่า การที่ชนชั้นของกลุ่มคนเรานั้นจะแบ่งได้ในการมีพระไว้กับตัว คือ 3 แบบ ผู้ที่มีพระประดับด้วยทองมีไว้นั้นจะเป็นกลุ่มที่มีหน้าที่การงานในระดับสูง หรือบุคคลชั้นสูง หากมีพระที่เป็นเนื้อเงินจะนิยมมีไว้กับกลุ่มที่มีหน้าที่การงานเป็นข้า ราชการ ส่วนพระสร้างจากดิน จะมีไว้กับประชาชนทั่วไป ผมเองได้พระร่วงปางเปิดโลก ว่านหน้าทององค์นี้ต้องยอมรับว่า เหมาะกับผมมาก"

พล.ต.ต.อรรถกิจกล่าวว่า การที่เรามีพระดีไว้กับตัวของเราถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้เราทำแต่ ความดี ให้เรามีเมตตา พอเรามีเมตตากับบุคคลอื่นก็ย่อมที่จะเกิดผลดี หากเราประสบปัญหาสิ่งใดขอพรพระคุ้มครอง

"ผมเคยประสบอุบัติเหตุกับตัวเองที่รุนแรงที่สุดในชีวิต ในช่วงเช้าของวันหนึ่งในเดือนตุลาคม 2553 ผมนั่งรถเข้ากรุงเทพฯ มีนายเวรขับรถไปให้ รถยนต์ของผมขับไปชนรถ 10 ล้อบรรทุกแก๊สเอ็นจีวี รถชนกันรุนแรงมาก ในขณะนั้นผมได้กำพระเครื่องที่ คอ อธิษฐานขอให้ปลอดภัย ปรากฏว่ารถพังเสียหายยับเยิน แต่รถสิบล้อแก๊สไม่ระเบิด แม้ผมจะได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษานาน 10 วัน แต่สามารถออกจากโรงพยาบาลมาได้ เรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่" พล.ต.ต.อรรถกิจบอกเล่าประสบการณ์เฉียดตาย

อย่างไรก็ตาม การที่ผมมีพระไว้กับตัวไม่ได้ให้ใครงมงาย ขอให้เชื่อในผลของการกระทำของตัวเองก่อน หากเราทำดีไม่ว่าจะทำดีด้านใดก็ตาม ผลของความดีจะกลับมาหาตัวเรา ผมเป็นข้าราชการตำรวจปฏิบัติงานทำตามหน้าที่ ไม่กลั่นแกล้งใคร ทำคดีสอบสวนทุกคดีจะเน้นเสมอว่าไม่ให้ใช้ความรุนแรง ให้ใช้เมตตาพูดคุยกันก่อน ใช้คำพูดที่ดีๆ มีเหตุมีผล ให้โอกาสทุกคน จนผู้ต้องหาเข้าใจในโทษที่กระทำผิดมา เมื่อสอบสวนผู้ต้องหาจนยอมรับกรรมที่ทำความผิดเอง

เพียงเท่านี้ การที่เรามีเมตตาและมีพระเมตตาอยู่กับเราก็เป็นผลดีต่อหน้าที่การงานไปด้วย

พระเครื่องคนดัง
วิชัย ทาเปรียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น