วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เหรียญ หลวงพ่อป้อ ธัมมสิริ วัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด รุ่นนั่งเต็มองค์

เหรียญ หลวงพ่อป้อ ธัมมสิริ วัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด รุ่นนั่งเต็มองค์



"หลวงปู่ป้อ ธัมมสิริ" วัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม เป็นพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคมรูปหนึ่งของภาคอีสาน มีพลังจิตเข้มขลัง วิทยาคมแก่กล้า เป็นบูรพาจารย์รุ่นเก่าแห่งภาคอีสาน
วัตถุมงคลของ หลวงปู่ป้อที่ได้รับ ความนิยมสูงสุดและราคาเช่าหาหลักหมื่นยาวนานกว่า 50 ปี คือ เหรียญรูปไข่รูปเหมือนรุ่นแรก สร้างเมื่อปี 2499 ที่วงการพระเครื่องเรียก ว่า บล็อกหน้าฝรั่ง ผู้พกบูชาติดตัวต่างมีประสบการณ์มากมาย กล่าวขวัญกันว่าเป็นรุ่นที่หลวงปู่ป้ออธิษฐานจิตด้วยตัวเอง ก่อนที่หลวงปู่จะมรณภาพในปี 2502


หลังหลวงปู่ป้อมรณภาพไปแล้วบรรดาศิษยานุศิษย์ยังจัดสร้างวัตถุมงคลเหรียญรูป เหมือนออกมาหลายรุ่นเพื่อหาทุนพัฒนาสาธารณูปโภคสาธารณูปการภายในวัด และทุกรุ่นล้วนได้รับความสนใจจากนักสะสมผู้เคารพเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาของ หลวงปู่ ทำให้วัตถุมงคลถูกเช่าหาหมดลงในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีตกค้างที่วัด

ในปี พ.ศ.2515 "พระครูพรหมธรรม ประสุต" หรือ "หลวงปู่มหานนท์ พรหมสีโล" อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด ผู้สืบทอดเป็นทายาทธรรมหลวงปู่ป้อ และถือเป็นศิษย์เอกที่ได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมจากหลวงปู่ป้ออย่างครบถ้วน ได้ร่วมกับรรดาญาติโยม รวมทั้งคณะศิษยานุศิษย์จัดสร้างเหรียญหลวงปู่ป้อ วัตถุประสงค์เพื่อหาจตุปัจจัยสมทบทุนปรับปรุงพัฒนากุฏิที่พักสงฆ์ เพราะกุฏิส่วนใหญ่หลังคามุงแฝกอยู่ หากฝนตกลงมาพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ ล้วนแต่ได้รับความยากลำบาก

ลักษณะเหรียญหลวงปู่ป้อ เป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง จำนวนการสร้างไม่น่าจะเกิน 2,000 เหรียญ เป็นชนิดเนื้อทองแดงรมดำและทองแดง ผิวไฟ

ด้านหน้าเหรียญ ยกขอบมีไข่ปลารอบเหรียญ บริเวณกลางเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ป้อนั่งขัดสมาธิเต็มองค์ แตกต่างจากทุกรุ่นที่ผ่านมา ด้วยส่วนใหญ่จะสร้างเป็นรูปหลวงปู่ป้อครึ่งองค์ ด้านล่างติดขอบเหรียญ มีตัวอักษรเขียนคำว่า "หลวงพ่อป้อ วัดบ้านเอียด"

ด้านหลังเหรียญ เป็นอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ เป็นยันต์ครอบจักรวาล พุทธคุณเด่นในทุกด้าน
พิธีพุทธาภิเษกเหรียญรุ่นนี้จัดขึ้น ณ อุโบสถ วัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด สำหรับพระเกจิอาจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิต ประกอบด้วย พระครูสุวิทย์ อดีตเจ้าคณะอำเภอบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา, หลวงปู่คำ จ.กาฬสินธุ์, หลวงปู่มหานนท์ วัดบ้านเอียด เป็นต้น

หลังเสร็จพิธีได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เช่าบูชา ปรากฏว่าเหรียญหมดลงในเวลาอันรวดเร็ว
เนื่องด้วยบารมีของหลวงปู่ป้อ รวมทั้งวัตถุประสงค์การจัดสร้างที่ชัดเจน ทำให้การพัฒนาปรับปรุงกุฏิที่พักสงฆ์สำเร็จตามวัตถุประสงค์

สำหรับเหรียญรุ่นนี้ วงการนักนิยมสะสมวัตถุมงคลในพื้นที่ เรียกขานว่า "เหรียญหลวงปู่ป้อ นั่งเต็มองค์" และบางคนก็เรียกว่า "เหรียญหลวงปู่ป้อ พิมพ์หลวงปู่ทวด" ก็แล้วแต่จะเรียกกันไป แต่เป็นอันเข้าใจกันว่าเป็นเหรียญรุ่นนี้

จัดเป็นวัตถุมงคลอีกรุ่นหนึ่งที่นักสะสมนิยมเช่าหาบูชา ราคาเช่าหาในปัจจุบันยังไม่สูงจนเกินไปนัก

คอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่
แหล่งข่าวจากหนังสือ พิมพ์ข่าวสดข่าวสด

คอลัมม์ข่าวนี้ทางเว็บไม่มี วัตถุมงคลหรือพระเครื่องให้เช่าบูชา

บทความพระเครื่อง

http://www.itti-patihan.com/เหรียญ-หลวงพ่อป้อ-ธัมมสิริ-วัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด-รุ่นนั่งเต็มองค์.html


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น