วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

ประวัติการสร้าง พระกริ่งหลักชัยหรือพระกริ่งบาเก็ง 1 ของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) วัดสุทัศน์

ประวัติการสร้าง พระกริ่งหลักชัยหรือพระกริ่งบาเก็ง 1 ของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) วัดสุทัศน์



สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน พระกริ่งของวัดสุทัศน์เป็นพระกริ่งที่มีชื่อเสียง และมีผู้นิยมกันมาก ด้วยความศรัทธาในองค์สมเด็จพระสังฆราช (แพ) และศิษย์ใกล้ชิดผู้สืบทอดการสร้างพระกริ่งของวัดสุทัศน์ต่อมาคือ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ท่านได้เป็นผู้ช่วยสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ในการสร้างพระกริ่งมาโดยตลอด ต่อมาท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ท่านก็ได้ขออนุญาตสมเด็จพระสังฆราชสร้างพระกริ่งของท่านเองด้วย


พระกริ่งหลักชัยเป็นพระกริ่งอีกรุ่นหนึ่งที่ท่านเจ้าคุณ ศรี (สนธิ์) ได้เกิดศรัทธาอย่างแรงกล้าใคร่ที่จะสร้างพระกริ่งสำคัญขึ้นสักแบบหนึ่ง โดยกำหนดว่าให้เป็นแบบอย่างพระกริ่งบาเก็ง จึงได้กราบทูลเรื่องราวสมเด็จพระสังฆราช เพื่อขอประทานอนุญาตในการสร้าง สมเด็จพระสังฆราชก็ทรงประทานอนุญาตตามคำขอทุกประการ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ได้รู้จักคุ้นเคยและเป็นที่เคารพนับถือของข้าราชการผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งได้รับราชการในตำแหน่งปลัดกรมของเจ้านายฝ่ายในพระองค์หนึ่ง ทราบว่าท่านข้าราชการผู้นั้นมีพระกริ่งบาเก็งอยู่ 1 องค์ ท่านจึงได้ติดต่อพร้อมกับแจ้งความประสงค์ให้ข้าราชการผู้นั้นทราบ เมื่อท่านข้าราชการผู้นั้นทราบความประสงค์ก็มีความยินดี และให้ยืมพระกริ่งบาเก็งมาถอดพิมพ์เป็นเวลานานถึง 7 วัน ซึ่งช่างผู้ถอดแบบพิมพ์คือ นายช่างหรัส พัฒนางกูร นายช่างผู้มีฝีมือยอดเยี่ยม และมีชื่อเสียงมาก ส่วนแบบพิมพ์ที่ได้ถอดออกมาแล้วได้มีการแก้ไขตกแต่งบ้างเล็กน้อย

กำหนดพิธี ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ได้คำนวณหาฤกษ์และกำหนดวันพิธีสวดพุทธาภิเษกสุมทอง สุมหุ่น เททอง ซึ่งมีรายการกำหนดดังนี้ 1.มณฑลพิธีสำหรับเจริญพระพุทธมนต์และสวดพุทธาภิเษก ณ ภายในพระอุโบสถวัดสุทัศน์ 2.มณฑลพิธีสำหรับสุมทอง สุมหุ่น เททอง ณ สนามหญ้าหน้าพระอุโบสถวัดสุทัศน์ ด้านทิศตะวันออก โดยได้มีเครื่องประกอบพิธีตามตำรับของสายวัดสุทัศน์ครบถ้วนทุกประการ
กาลพิธีปฐมวารตรงกับวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2487 เวลา 17.00 น. พระสงฆ์จำนวน 10 รูป เริ่มพิธีสวดมนต์ จุดเทียนชัย นั่งปรกสวดพุทธาภิเษกตลอดคืนจนรุ่งอรุณ ทุติยวาร ตรงกับวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2487 เริ่มสุมทอง สุมหุ่น แต่เวลารุ่งอรุณเป็นต้นไป จนถึงเวลา 12.46 น.

จึงเป็นเวลาศุภมงคลได้ฤกษ์เททอง รายนามพระสงฆ์สวดมนต์ นั่งปรก สวดพุทธาภิเษกเท่าที่สืบทราบได้เช่น พระพิมลธรรม (นาค) วัดอรุณราชวราราม พระธรรมเจดีย์ (อยู่ ญาโณทัย) วัดสระเกศ ต่อมาได้เป็นสมเด็จพระสังฆราช พระสังวรวิมลเถร (หลวงปู่โต๊ะ) วัดประดู่ฉิมพลี พระครูวิสุทธิศีลาจารย์ (หลวงพ่อพริ้ง) วัดบางปะกอก หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง พระครูธรรมกถาสุนทร (หลี) คณะ 6 วัดสุทัศน์ พระครูพรหมวิหาร (เข็ม) คณะ 8 วัดสุทัศน์ พระครูพิมลสรภาณ (วัน) คณะ 14 วัดสุทัศน์ พระครูวินัยกรณโสภณ (หนู ธัมมทินโน) วัดสุทัศน์ เป็นต้น ประธานพิธี สมเด็จพระสังฆราช (แพ) และทรงลงแผ่นยันต์ประทานให้ ทรงเจิมหุ่นพระกริ่ง และเสด็จประทับในพิธี

วัสดุในการสร้าง แผ่นยันต์ของสมเด็จพระสังฆราช เงินกลมตรายันต์ และตราราชวัติ ตลอดจนทองชนวนในพิธีก่อนๆ ของสมเด็จพระสังฆ ราชและของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) นายช่างเททอง นายช่างหรัส พัฒนางกูร พระกริ่งหลักชัย เดิมทีเดียวท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) มีเจตนาจะมิให้ตกแต่งแต่อย่างใด นอกเสียจากการเกลาผิวนอกออกแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากท่านกลัวจะทำให้ผิดพุทธลักษณะของเดิมไป แต่ครั้นแล้วบรรดาท่านที่มารับพระกริ่งไปมักจะนำไปให้ช่างตกแต่งตามใจชอบ สำหรับช่างที่แต่งพระกริ่งรุ่นนี้ นายช่างชมแต่งเป็นส่วนมาก และช่างประสารเป็นอีกช่างหนึ่งที่แต่งพระกริ่งรุ่นนี้ด้วย พระกริ่งรุ่นนี้มีทั้งที่ลงเหล็กจารที่ใต้ฐานโดยท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) และที่ไม่ได้ลงเหล็กจารก็มี และโดยส่วนมากจะมีโค้ดตอกแบบมีไส้และไม่มีไส้ จำนวนการสร้าง 162 องค์

พระนามรุ่นท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ท่านได้ถวายพระนามว่า "พระกริ่งหลักชัย" โดยทั่วไปมักเรียกกันว่า "พระกริ่งบาเก็ง 1" หลังจากการสร้างในครั้งนี้ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ท่านยังสร้างพระกริ่งบาเก็งอีกหลายรุ่น จนถึงรุ่น 5

ครับในวันนี้ผมได้นำรูปพระกริ่งหลักชัย หรือ พระกริ่งบาเก็ง 1 ของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) มาให้ชมกันครับ

ชมรมพระเครื่อง
แทน ท่าพระจันทร์

บทความพระเครื่อง นำมาจาก http://www.itti-patihan.com/ประวัติการสร้าง-พระกริ่งหลักชัยหรือพระกริ่งบาเก็ง-1-ของท่านเจ้าคุณศรี-สนธิ์-วัดสุทัศน์.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น